Home sweet home

Mình đã mơ ước về một home sweet home từ rất lâu, nhưng không lúc đó không hẳn là home sweet home mà là … house sweet house. Hồi lớn lớn một tí, mình đã rất thích trang trí nội thất, thậm chí có lúc còn hứng chí nghĩ đến chuyện đi học về ngành này nữa. Mình thích cắt các ảnh trong tạp chí về những cách trang trí phòng tắm, phòng ngủ, nhà bếp, v.v… Và tất nhiên là mơ ước một ngày nào đó mình cũng sẽ có một căn ‘nhà’ riêng để có thể bày biện theo ý thích.

Nhà ở Vn khác thật xa với những căn nhà, những phong cách nội thất trong tạp chí phương Tây, bây giờ mới hiểu là do khí hậu. Nhưng hồi đó cũng còn do mình chỉ ở nhà với bố mẹ nên không làm gì theo ý thích được, mà ý thích của bố mẹ thì ôi thôi, miễn bình luận.

Bây giờ có nhà hẳn hoi, theo đúng nghĩa, chứ không phải căn hộ nhỏ như mình từng sống hồi xưa. Mà căn hộ đó mình cũng yêu quý nó lắm, mình cũng đã bắt đầu bày biện chừng mực nào đó theo ý mình, nhưng quan trọng hơn là đó là không gian của mình. Cái gì là ‘của mình’ bao giờ cũng quan trọng và đáng yêu. Căn nhà hiện nay chả cái gì là bày biện theo ý mình, vì chủ cũ đã làm tất tần tật, nhà mình chỉ việc dọn vào ở thôi, không cần sửa sang gì cả. Nhưng mình cũng rất vừa ý, vì chủ cũ họ cũng có thẩm mỹ lắm, dù không hẳn là style của mình.

fjord

Đây là cảnh trên đường đến nhà mình. Nhà mình phải đi tàu từ ga trung tâm, đi men theo bờ biển, nên có thể ngắm nghía các hòn đảo, thuyền bè, và thắng cảnh fjord của Oslo.

Cổng vào nhà là hai cây cột đèn thấp, và bóng đèn thì chả bao giờ sáng, nhưng bên dưới là hoa bám dựa vào chân cột do mình tự trồng từ hạt.

pila

hebe

Chậu hoa nhỏ trước thềm nhà cho vui mắt, màu hoa không được rực rỡ tươi vui nhưng loại cây này chịu được bóng râm và chịu được lạnh dai hơn những cây hoa khác. Ai bảo nhà mình đến mùa thu mới chịu đi mua cây thì làm gì còn hoa đẹp nữa.

Hoa đặt bậu cửa sổ cũng phải là loại chịu rét và chịu bóng râm, nên cũng chỉ còn những loài điển hình của mùa thu thôi.

silt

Vào đến trong nhà là di sản của chủ cũ rồi. Bác chủ cũ này rất thích những thứ mang phong cách cổ điển, như cái nắm tay ở cửa này.

handle

Tầng một thì treo cái đồng hồ nhà ga London, để tiện xem giờ còn bắt tàu đi làm buổi sáng. Cái đồng hồ to, số má rõ ràng, rất thích hợp với những người mắt cận không kính như mình, và lại còn có hai mặt nữa, nên đứng từ đâu cũng xem giờ được.

mousse 036

Lên cầu thang là thấy tấm mành mành của chủ cũ. Mình treo mấy bông hoa đen lồng cuối vụ lên cho đỡ tiếc trước khi ‘làm cỏ’ hết đám hoa hoét này.

 

curtain

Dấu chân bé bỏng này cũng là di sản của chủ cũ, không biết nó có ý nghĩa gì không, và đã được gắn lên tường từ bao lâu rồi.

feet

Cây cuối mua từ IKEA lớn khỏe lớn đẹp và liên tục mọc lá mới. Ý tưởng ‘trồng cây chuối’ này do của bác béo nhé, vì bác béo rất thích cây chuối, bảo là rất exotic. Không mọi người lại bảo mình áp đặt chồng thì oan thị Mầu lắm.

green

Mình yêu những tấm lá chuối to bản và xanh mướt này lắm, ấy thế mà mấy cây chuối này tí thì chết vì bị rệp ăn cháy lá. May mà bác Gấu béo ra tay cứu được, nên mới xanh tươi như thế này đây. Bác Gấu mạng Thủy nên mát tay trồng trọt lắm. Mình may ở với người mát tay nên cũng đỡ ‘nóng tay’ đi, chứ trước thì trồng cây gì chết cây đấy. Dũng sỹ diệt cây cối lắm.

leaf

Còn đây là thân chủ đang chăm chỉ sơn nhà.

choc 004

Mình thấy căn nhà tuy không biết nói nhưng tự  nó thể hiện rất rõ cuộc sống của những con người chủ của nó. Bước vào một căn nhà ấm cúng và chan hòa ánh sáng thì tự nhiên cũng cảm thấy cuộc sống trong căn nhà đó hạnh phúc, vui vẻ hơn. Mà khi có cuộc sống vui vẻ thì nhìn đâu cũng thấy ấm cúng hơn.