Langues de Chat

…. hay tên gọi nôm na hơn là bánh lưỡi mèo. Nhưng cái tên ‘lưỡi mèo’ nghe không yêu bằng ‘Langues de Chat’, nghe có vẻ chatchit hơn, và elegant hơn. Í nhầm, do mắt mũi kèm nhèm nên viết thành Language de Chat, mọi người thông cảm, vì không tẩy đi viết lại được.

closetung

Mẻ bánh ra đời vì lý do rất khách quan, là mình có thừa thoảng 2 – 3 lòng trắng trứng trong tủ lạnh, để đã vài ngày nên fải kiếm một cái recipe nào mà chỉ cần lòng trắng thôi để tiêu thụ gấp. Công thức yêu cầu có bơ mềm, tất nhiên chả bao giờ mình có đủ kiên nhẫn để chờ bơ mềm tự nhiên ở nhiệt độ phòng, nên mình ‘sáng kiến’  là đút bơ vào lò ở nhiệt độ khoảng 60 độ C. Lò lúc đó vẫn nóng do mình vừa nướng gì đó lúc trước, nên mình cắt bơ nhỏ, đút vào lò, một cách rất chi là thiếu tinh thần trách nhiệm.

Kết quả như dự định, đó là khi phần lớn bơ đã mềm (oặt) thì khoảng 1/3 số bơ dưới đáy đã bị chảy thành nước. Bơ mềm, và bơ chảy là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau, nhưng không sao, ‘sáng kiến’ tiếp theo là nhét tiếp đĩa bơ này vào tủ lạnh. Để tầm 5 phút thôi, để cho fần bơ chảy vừa đủ đông lại, và fần bơ mềm không kịp trở thành bơ cứng. Cái này phụ thuộc vào nhiệt độ của từng tủ lạnh nữa, nên nếu tủ lạnh nào không lạnh lắm thì fải canh chừng thêm vài phút.

Sau đó thì không có thêm sáng kiến nào nữa, cứ theo đúng công thức mà làm. Mà công thức này cũng không có gì phức tạp cả. Mình sẽ post cuối bài để mọi người có thể làm thử. Chỉ có một điều mình hơi ngạc nhiên là lượng đường (hạt) còn nhiều hơn cả lượng bột. Dẫn đến một điều là bánh khá ngọt. Vì thời gian nướng bánh không lâu, bánh chín mà những hạt đường vẫn còn chưa tan hết, nên khi ăn thấy đường lạo xạo, làm bánh rất giòn. Nhưng như thế đủ thấy là ăn bánh không khác gì ăn đường, nên mình recommend là bánh này nên dùng kèm tách trà hay cà phê, và mỗi lần chỉ nên ăn in ít thôi.

teacup

Một tách trà hoa cúc và vài cái bánh, thật ngọt, thật giòn và thơm.

Bác Gấu hưởng ứng bánh này nhiệt tình đên nỗi mẻ bánh có khoảng tầm 30 cái mà bác cứ xơi tằng tằng, làm mình thấy hãi quá, nên cho bánh vào lọ giấu vào góc bếp. Ngoảnh đi ngoảnh lại đã thấy bác ôm cái lọ khư  khư, cười hớn hở, bảo: một cái nữa thôi mà, bánh này mỏng lắm, ăn cái nữa không sao. Em có muốn một cái không? (í, học được cái trò hối lộ của một baby Vn 2 tuổi rưỡi đấy). Cuối ngày, tập hợp đội hình lại thì đếm thấy còn nhõn 8 em, hị hị. Tóm lại bánh này làm xong cần ghi vào hướng dẫn sử dụng là ‘Keep out of reach of (fat) husband’.

languagedechat

Buổi sáng hôm sau, mình mở mắt ra và khoan khoái nghĩ tới tách trà nóng hổi và vài cái bánh thơm giòn. Bỗng chồng béo chạy xuống, và hân hoan thông báo là đã ‘tiêu diệt gọn’ hết số bánh còn sót lại tối hôm qua. Ôi thế là giấc mộng của mình vỗ cánh bay xa không một lời từ biệt.

Sau đây là công thức, mọi người thử làm nhé.

Langues de Chat

Thời gian chuẩn bị: 25 fút

Thời gian nướng: 7 phút

Mẻ 24 bánh (số lượng bánh thay đổi tuỳ vào độ to nhỏ khi phun bột)

Nguyên liệu:

75g bơ nhạt, mềm

90g đường hạt

2 lòng trắng trứng

75g bột mỳ, rây mịn

1. Bật lò nhiệt độ 220 độ C. Lót 2 khuôn nướng bằng giấy nến.

2. Đánh bơ và đường trong một tô nhỏ bằng máy đánh trứng cho đến khi ngả màu trắng. Dùng dĩa đánh lòng trắng cho đến khi nổi bọt (không cần thiết fải đánh đến khi bông lên). Đổ phần lòng trắng này từ từ vào hỗn hợp bơ làm nhiều đợt. Sau mỗi đợt, nhớ đánh cho lòng trắng hoà trộn hẳn vào bơ rồi mới đổ tiếp đợt sau. Nhẹ tay trộn lượng bột đã rây và một nhúm nhỏ muối vào hỗn hợp bơ trứng trên. (Mình luôn trộn bột làm nhiều lần, dùng spatular đảo cho bột hoà tan hẳn vào bơ rồi mới rắc tiếp đợt bột sau).

3. Nếu có túi bắt bông kem thì ở bước này có thể dùng túi kem và đui tròn đơn giản để phun bột lên mặt giấy nến. Còn nếu ai không có túi bắt kem, hoặc lười không muốn rửa túi như mình, thì dùng một túi nilông bình thường (để dùng xong vứt túi đi luôn, khoẻ re), cắt một góc túi một lỗ nhỏ đường kính khoảng 1 cm. Đổ hỗn hợp bột bánh vào túi, xoắn miệng túi để bột không rơi ra ngoài, dồn phần bột về phía lỗ thủng và phun bột bánh qua lỗ này theo hình que lên tấm giấy nến đã chuẩn bị trước. Kích thước bánh tuỳ theo định lượng, cỡ bằng ngón tay là được. Bánh sau khi phun nó sẽ có hình dạng không giống như thành phẩm, nhưng đừng lo khâu ‘tạo hình’ vì khi nướng tự bánh sẽ chảy ra và có dạng dẹt, tròn đầu như trong hình.

4. Nướng bánh khoảng 6 – 7 phút, đến khi bánh có viền ngả màu nâu nhạt là được. Bánh của mình trong hình có viền đậm hơn chút là do … bị cháy tí. Lấy bánh ra, để nguội 2 phút trên khuôn (cho bánh cứng lại, vì lúc ra lò bánh vẫn còn mềm). Trút bánh ra khỏi khuôn, để nguội hoàn toàn. Lúc này bánh sẽ rất giòn, do độ ẩm không khí bên Nauy rất thấp nên mình có thể để bánh ngoài không khí thoải mái mà không sợ bị ỉu. Ở Vn, có thể cho bánh vào túi ny lông, lọ thuỷ tinh kín, bảo quản trong tủ lạnh, dùng trong vòng 1 tuần (chất lượng bánh trong ngày đầu tiên rất khả quan, còn trong các ngày sau thì mình không biết ra sao, vì bánh nhà mình không sống sót nổi đến ngày thứ 2).

Chúc mọi người thành công với loại bánh đáng yêu này.

Leave a Reply

