Trồng cây, gây … hàng xóm

Hôm nay mình thấy rất hài lòng. Sau khi đi hiệu thuốc mua khẩu trang (chuẩn bị cho dịch cúm lợn), mình bỗng dưng nảy ra ý định dọn vườn. Mình vác kéo ra tỉa trụi lủi bụi cây trước nhà kho, rồi đang đà chăm chỉ, mình vác xẻng ra xới đất, như ‘ lông rân’ thứ thiệt. Sau khi đào đào bới bới, mình nhận định là khu đất này chỉ toàn lá khô, củi mục, cũng có ít giun đất, nhưng tóm lại là thiếu đất mùn. Thế là mình hì hục vác trolley đi cửa hàng mua một bịch đất trồng hoa.

Về nhà, mình bày đồ nghề ra cho thêm phần khí thế. Hai đôi găng tay làm vườn, một ngắn một dài, bình tưới nước, xẻng, bồ cào, bay xúc đất, túi đất mùn, kéo, cây chuối con, và hai túi hạt giống hoa. Thế là đúng giờ đi làm về, hàng xóm ai đi qua cũng thấy một quang cảnh làm vườn rất chi là hừng hực. Thế là hàng xóm lân la lại bắt chuyện. Đầu tiên là một chị đẩy xe nôi. Em bé trong nôi rất chi khó tính, nhưng mẹ bé thì cởi mở, dễ nói chuyện, thế là sau khi buôn bán một tí, và bị em bé phản đối, mẹ fải đẩy xe đi. Nhưng sau đó, mẹ bé kể cho bà bé là hàng xóm là người vn. Thế là bà dắt anh cu bé, ra bắt chuyện tiếp với hàng xóm = mình. Bà bé hoá ra từng sống ở Vn những 4 năm liền, và rất thích HN. Vì bố là người Burma nên trông anh cu có thấy nét Châu Á, chứ còn em thì đặc Tây, thậm chí mắt còn xanh nữa. (về kể cho bác béo thì bác ấy phát biểu là thôi, con gái giống Tây còn được, chứ con giai mình nhất định fải giống Châu á)

Sau khi tiếp chuyện với người lớn và người già, một em gái đi xe đạp, đỗ lại chỗ mình và hỏi đang làm gì thế. Mình bảo là mình trồng chuối, thế là em hỏi thế mình có định vặt chuối trên cây này được ko. Tiếp sau đó là hai bố con vừa đón nhau từ nhà trẻ về. Bố cháu cũng tạt lại hỏi thăm. Mình lại fải tua lại bài trồng chuối, và bố cháu lại hỏi lại cây này có sống qua mùa đông được ko, có vặt quả được không. Cháu giai thì có vẻ ‘người  lớn’ hơn, chỉ nhìn mấy cây chuối còi của mình, bĩu môi và lắc đầu chán ngán.

Sau đó, một bác người Châu á, nhưng da ngăm đen đi qua và khen rơi vãi một câu là chắc hẳn mình sẽ có vườn đẹp lắm đây. Bác hàng xóm ‘tài ba’ cũng đi qua và comment. Sau đó bác hàng xóm đối diện nhà mình dắt chó đi dạo, và dừng lại buôn chuyện làm vườn với mình. Hoá ra bác này làm việc trên thuyền nên sắp tới bác fải đi làm suốt hai tuần vắng nhà.

Cộng với bà bán hàng thuốc, và một số người đi qua chào ngắn gọn, chỉ trong buổi làm vườn chiều này, mình nói chuyện với khá nhiều người. Điều này khá đặc biệt nhé, vì từ khi chuyển đến đây, nhà mình chả mấy khi có dịp nói chuyện làm quen với hàng xóm. Và tất nhiên là mình toàn nói tiếng Nauy thôi đấy. Người Nauy thích làm vườn và thích người khác nói tiếng Nauy, nên chắc họ có thiện cảm hơn mọi khi.

Về khoe bác béo, béo phục lác mắt. Còn mình thấy vui vui, vì càng ngày càng cảm thấy mình sẽ hoà nhập tốt hơn vào đất nước này.

One thought on “Trồng cây, gây … hàng xóm

Leave a Reply

