Tào phớ

Bình thường thì mình chả bao giờ nghĩ đến chuyện làm sữa đậu nành, vì trong siêu thị có thể mua đươc loại sữa đậu nành cũng ngon lắm. Nhưng tại vì hôm trước đến chơi nhà chị An, thấy chị ấy làm tào phớ thích quá, nên về mình cũng bắt chước làm thử. Không biết quy trình mình làm có đúng không, hay tại máy xay nhà mình ko khỏe mà công đoạn xay, lọc mất rất nhiều thời gian. Cuối cùng cũng được một chai to, một lọ bé và một khuôn tào phớ hình trái tim. Cho ước lượng khoảng 3 tấm gelatine để tào phớ không bị đông đặc quá, ko lại thành soya gelly thì hỏng.

Mình dùng cái nạo cheese, hớt thành từng lớp tào phớ mỏng, mềm, mịn, rồi chan nước đường có hòa một thìa cà phê nước hoa cam. Nước này mùi mạnh lắm nên chỉ tí xíu cho thoang thoảng, cho nó ra dáng tào phớ thôi.

taopho 1

Tào phớ ‘rởm’ nhưng ăn cũng mềm, mịn, ko bị cảm giác là làm từ gelatine đâu, giống thật lắm ấy. Nếu cho điểm thì mình sẽ cho 9/10. Nước hoa cam mình mua ở hàng Thổ, nhưng hàng Vn cũng thấy có bán.

Ăn tào phớ lại nhớ đến hồi nhà mình còn ở khu tập thể, trưa hè nóng hay thấy ông bán tào phớ gánh hàng đi bán rong. Tào phớ của ông ấy cũng thường thôi, ko co hoa bưởi hoa cam gì cả. Nhưng mình và thằng em hay mua của ông ấy, vì trông ông ấy cứ hiền lành, tội nghiệp thế nào ấy. Đến mức mẹ mình gọi hai chị em là ‘đệ tử’ của ông phớ. Ông ấy chả có xe đạp gì cả hay sao ấy, chỉ thấy đội mũ cối, đi bộ gánh thùng phớ đi khắp nơi, có hôm thấy lưng áo mỏng bạc phếch của ông ấy ướt đẫm mồ hôi, mồ hôi chảy thành dòng trên mặt ông ấy nữa. Nhìn thật là thương. Thế mà hễ ông ấy thấy hai chị em ra mua là ông ấy cười rất tươi và hiền. Cõ lẽ một lý do mà mình ko thích về Vn là ở VN có nhiều điều đập vào mắt làm mình thấy đau lòng lắm, mà chả làm gì để giúp họ được. Những con người nghèo khổ ấy cứ như đó là số phận của họ, dù họ có cố gắng đi nữa, thì cũng chẳng có lối thoát nào.

taopho 2

Bây giờ mình chẳng còn ở nhà để làm ‘đệ tử’ của ông phớ nữa. Chỉ mong rằng bây giờ con cái ông ấy lớn khôn, thành đạt sẽ báo hiếu nuôi bố mẹ, để ông ấy ko còn fải đi gánh phớ bán rong nữa.

2 thoughts on “Tào phớ

  1. ui hồi xưa mới làm sữa đậu nành chị cũng đã nghĩ ra đi làm tào phớ, nhưng tìm các loại công thức thì toàn phải đi mua thạch cao, chị cũng đã về VN mua thạch cao, nhưng rồi kg thành công, nó cứ bở bột ấy. Để hôm nào chị bắt chước em với gelatine thử xem, vì cái này thì thiếu gì. Kg biết nên cho bao nhiêu gelatine vào 1l sữa? và cho lúc sôi à?

  2. chị làm đc rồi em ạ. Hihi, thanks em nhiều nhá. Vừa viết xong, đọc lại, thì thấy reflection về tàu phớ của em với chị giống nhau.🙂. Kg chỉ ở VN thôi em ạ, ở Úc cũng có những người mình nhìn thấy mà đau lòng, ví dụ người già mà sống 1 mình phải tự mình đi chợ và ngượng ngập mua những thứ sắp vứt đi ấy, rồi lôi thôi lếch thếch xách về. VN khổ vì nghèo, bên này khổ vì kg có ai.

Leave a Reply

