Lao động là vinh quang

Đấy là khẩu hiệu của cuối tuần vừa rồi. Minh bị lên cơn ‘chăm làm’ đột xuất, nên mỗi khi ‘hiện tượng’ này nổi lên thì mình phải chớp lấy thời cơ ngay, kẻo nó mà trôi qua thì không biết đến bao giờ mới trở lại, hị hị.

Cả ngày thứ 7 được ‘hiến dâng’ cho việc hút bụi và lau nhà. Nhà mình không rộng đến thế đâu, nhưng làm nhẩn nhơ, cộng với nấu nướng, ăn uống, cộng với nhà mình cũng không vào diện được ‘trùng tu’ thường xuyên nên mới mất cả ngày. Nhưng bù lại, mình nhìn sàn nhà phản chiếu ánh hoàng hôn mà lòng khâm phục ta quá ta. Bác Gấu thì kêu lên ‘ ôi sao nhà mình hôm nay sạch thế. Anh thật ngỡ ngàng là hóa ra phòng làm việc nhà ta rộng đến thế này sao?’ Thậm chí khi đã ‘lên cơn’ thì mình ngồi tỉ mẩn cọ từng khe xi măng của dá lát nền nhà tắm. Nhưng công nhận là cọ xong nhìn cái sàn nhà bóng loáng, sáng choang hẳn lên, không nhận ra là nhà mình nữa chứ.

Ngày chủ nhật, thừa thắng ta làm tiếp cái sân. Nhà mình có hai sân. Sân trước thì nhỏ thôi, sân sau thì to hơn, và ‘thảm hại’ hơn. Tất nhiên là ta làm sân bé trước, tội gì. Sân bé thế mà cũng hết ngày đấy. Vì mình phải dọn hết đống bừa bộn bác béo bày ra sau khi sơn nhà, rồi nhổ hết cỏ dại, cắt béng hết mấy cây hoa đèn lồng đi. Nhìn thì cũng đẹp thật, thấy người ta bày trong tủ kính các quầy hàng nữa cơ, nhưng mà ở sân nhà mình thì nó mọc vô tội vạ, trông giống cỏ dại hơn là hoa. Thôi thì nhổ quách đi, đằng nào sang năm nó cũng mọc lại í mà. Sau đó mình phải cào sạch lá khô, giấy rác, rồi quét sân.

Đang quét sân thì thấy mèo hàng xóm nhòm từ bên kia hàng rào sang, meo meo, ý bảo là ơ sao hôm nay trông nhà này khang khác nhỉ. Thấy cu cậu có vẻ đắn đo một tí, rồi chàng ta vẫn đường hoàng leo sang vườn nhà mình. Tưởng chàng sang chơi, mình mặc kệ, thế nhưng chàng bắt đầu ngửi ngửi, rồi đào đào bới bới. Mình vội ‘xùy’, chàng ta giật mình một tí, quay lại nhìn như bảo ‘xùy gì mà xùy’, rồi thản nhiên ngồi phệt xuống, đang nhiên làm điều ‘càn quấy’ ngay trước mặt mình mà không biết dơ. Làm xong, chàng lấp liếm tí đất lên trên rồi phẩy đuôi, đi thẳng. Á, lần này thì bắt quả tang ngay tại trận, thế là không nghi ngờ gì nữa rồi. Từ rày hễ ra vườn là phải đi ủng và đeo găng tay thôi.

Quét sân xong, mình đi sơn tường. Ngăn giữa nhà mìn và nhà bác hàng xóm tài ba, là một bức tường gỗ đã lên mêu mốc xanh đen, làm cho khoảng góc sân đó nhà mình trông tối tăm, ẩm thấp hẳn đi. Mình quyết định trùng tu, cho bác béo biết tay là vợ béo có tài lẻ làm kiến trúc sư nội thất được tốt nhé. Nhà còn thừa cả sơn trắng và sơn vàng, nên mình sơn phần tường gỗ thành màu trắng luôn. Bác gấu ra xem, rồi nhận xét là sơn vàng thì đồng bộ hơn, ừ  thì để ‘hợp lòng dân’, lãnh đạo chuẩn y luôn.

Sơn xong nhà, sẵn khí thế đang ngùn ngụt, mình lên mạng, search cả buổi tối mà vẫn chưa ra cái garden design nào vừa ý. Vì vườn trước nhà mình ít nắng, bây giờ lại mùa thu, lạnh rồi nên các loại hoa hoét không để bên ngoài được. Thôi, đợi đến sang năm, tuyết tan ta sẽ ‘páo chù’. Còn tạm thời thì mua mấy cây tượng trưng cho mua thu trưng tạm cho đỡ trống thôi. Hàng xóm cũng đã hạ hết hoa hoét xuống rồi. Mùa đông là mùa chả có vườn tược gì nữa, chỉ có nhà mình đang lên cơn hâm mới đi tìm hoa mùa này.

Sáng nay, là bắt đàu của tuần lễ nghỉ thu, bác béo tị nạnh là sao em được nghỉ thu mà anh lại không được nghỉ nhỉ. Nhưng nào có nghỉ hẳn đâu, sáng cả nhà lôi nhau đi ‘hiến máu nhân đạo’. Bác béo bị nó chích mất 2 ống, còn mình bị chọc hẳn 5 ống. Tại nó quên mất cái form của mình nên nó chọc thêm cho ‘thừa hơn thiếu’. Tiên sư. Người ta đã thiếu máu sẵn, nó lại còn chọc mất cả đống máu, còn gì là con người ta. Tuy ko đau lắm, nhưng mình tự thấy xót mình, nên tức tốc mua ngay hộp sữa uống bù. Cả ngày nay chăm uống sữa nên mình uống gần hết chai 1 lít hẳn hoi, cứ thế này mà phát huy được thì tốt. Uống sữa xong, mình vẫn đang khí thế vụ cây cối nên quyết định đi mua cây cảnh. Chả biết là khí thế được mấy ngày, nhưng từ hôm qua đến nay, mình đã đọc được khối thứ về làm vườn, và đã tiêu mất hơn 200 tiền cây. Chả biết sống được mấy nỗi hay là ngày một ngày hai là lại ngoẻo.

Chiều bác béo về, khệ nệ bê một cái đồng hồ treo tường mua online. Cái đồng hồ này là ý tưởng của mình, là cái đồng hồ làm theo kiểu treo ở nhà ga ở London. Bên trong còn ghi hẳn ga tàu nào, năm bao nhiêu, trông rất chi là cổ điển nhé. Bác Gấu rất thích ý tưởng đồng hồ nhà ga, ban đầu định chọn loại New York Central Station, nhưng sau thấy nó cục mịch quá nên đổi sang ga tàu London cho lịch lãm hơn. Treo xong, hai vợ chồng tự tấm tắc khen lấy khen để, rồi bảo đồng hồ này rất hợp với hallway, vì buổi sáng cần phải xem giờ để bắt tàu đi làm thì còn gì tiện hơn là có ngay cái đồng hồ nhà ga để nhìn. Mà nó lại to, và có hai mặt, nhìn đâu cũng thấy rõ. Rồi vợ chồng gật gù bảo nhau là nhà người ta thì treo đồng hồ quả lắc, gỗ gụ, sơn son mạ vàng, nhà mình thì treo đồng hồ sân ga, thế mới là có phong cách chứ.

Tối ăn cơm xong tự dưng thấy thèm hoa quả quá, mà chả có quả gì ăn. Giở bakebook ra xem thì tự thấy là hóa ra sách của mình có bao nhiêu công thức hay ra phết. Ngày mai nhất định mình phải đi mua hoa quả và kem về làm mới được. Hy vọng là sự ‘chăm làm’ này nó chừng mực thôi, để còn thời gian ôn bài nữa chứ. Tuần nghỉ thu này là thời gian duy nhất để ôn lại kiến thức trước khi thi Bergen test mà.

Bác Gấu đã tìm được bạn Jan làm người chữa bài luận cho bác ấy tập viết. Bài luận đầu tiên bác béo ta viết về bộ phim Grand Torino, trong đó Gấu ta thần tượng nhân vật Clin Eastwood cực kỳ. Chả biết béo ta văn vẻ cảm hứng dạt dào thế nào mà bạn Jan trích nguyên một câu và phê là ‘ chả hiểu viết gì cả – dịch lại sang tiếng Anh đi’. Cả nhà tớ được mẻ cười vỡ bụng.

Công việc cần làm sắp tới là dọn vườn sau và sơn phần tường gạch. Sẽ tốn thời gian lắm đây, nhưng sau khi làm xong thì tớ sẽ có một cổng nhà trắng toát, cảm hứng lấy từ những căn nhà trắng tinh nằm ven bờ biển Địa trung hải xanh ngắt. Hy vọng là sang năm tớ sẽ có một khu vườn cây cối xanh tươi, theo phong cách English garden cộng với lối đi theo japanese garden. Hihi, suy ra căn nhà của mình nó là thập cẩm các loại cảm hứng và phong cách, và lại phải hòa hợp với khí hậu Nauy nữa chứ. Nukapazi!

Leave a Reply

