Cat tongues revisited – Halloween mass production

Nhà mình không tổ chức Halloween, nhưng đã chờ đợi ngày này từ cả tuần lễ rồi. Vì rằng sau kinh nghiệm thương đau của năm ngoái, năm nay nhà mình lên giây cót sẵn là sẽ phải làm bánh gì đó cho bọn ‘quỷ sứ’ hàng xóm. Sau khi nghiền ngẫm, pilot và thất bại với shortbread bars, mình quyết định là không có gì thích hợp với mas production hơn cat tongues.

kattung

Kế hoạch thì rập rạp từ lâu thế, nhưng ỷ lại là bánh lưỡi mèo là loại bánh dễ làm, và không tốn thời gian, nên tận sáng thứ 7, mình còn đang yên giấc nồng, thì chồng béo đã lay dậy để : làm bánh cho ‘monsters’. Mình làu bàu vẫn còn sớm chán, sập tối ‘monsters’ mới đến cơ, thì chồng bảo còn vài tiếng nữa là trời tối rồi còn gì. Ngày tháng 10 chưa cười đã tối, đúng thật. Nên mình đành lồm cồm bò dậy.

Nhưng bánh beo gì thì trước tiên vợ phải ăn sáng cho đẫy bụng đã. Kinh nghiệm là các thể loại showcase đều tốn hao nhiều thời gian và năng lượng hơn dự tính, nên vợ cứ phải làm bát cơm rang trước đã. Trong khi đó thì chồng rất háo hức, lăng xăng chạy quanh chờ vợ giao việc. Việc mà chồng mong mỏi nhất là việc rang hạt hazelnut.

Trước đó, chồng có gợi ý là vợ hãy làm cái bánh gì mà có hazelnut ấy, cái bánh mà thể theo lời tả thực của chồng thì nó … cứng như đá ý, mà vợ gọi là ‘failure’ ý (hừm hừm), nhưng mà lại rất ngon. Vợ bảo cứng như đá thì bọn răng sún kia làm sao mà gặm được. Nhưng chồng nhất định là bánh gì thì cũng phải có hazelnut (không hiểu sao tự nhiên lại nghiện hazelnut thế, lại còn xung phong đòi đảm nhiệm đi mua nut nữa chứ). Vợ vội gàn ngay, vì cho chồng đảm nhiệm khâu này thì chắc phải trừ  ‘khấu hao vận chuyển’ đi mất hơn nửa.

Lần này vợ phải nhiệt liệt tuyên dương chồng béo rất đảm đang, và rất chăm chỉ giúp vợ. Không có chồng giúp thì chắc chắn là không làm kịp bánh trước khi ‘monsters’ đến. Trong khi vợ đang rang cơm thì chồng được lãnh nhiệm vụ cắt bơ, và đong nguyên vật liệu. Chồng bảo cái này thì chồng biết làm rồi, vì hồi … lớp 1 chồng có được dạy. Bật mí là hồi đấy chồng béo còn biết làm bánh nữa cơ nhá, thế mà bây giờ thì quên tịt, chả nhớ gì nữa mới chán.

Sau đó, khi vợ nặn bánh thì chồng được đảm nhiệm ‘dream job’ là phụ trách túi hazel nut. Chồng tuyên bố là để đảm bảo chất lượng tối đa, chồng sẽ tiến hành ‘kiểm định chất lượng’ thật sát sao. Thế là một mình chồng rang rang, xát xát, bóc vỏ, giã dập, lao động với tinh thần rất hăng say, miệng thì luôn tóp tép ‘kiểm định chất lượng’.

Vì là Halloween nên nhà mình quyết định làm thêm phần sô cô la chấm hạt hazel nut cho bánh thêm đặc sắc. Đúng là hai thứ nguyên liệu mà chồng hằng ao ước nên chồng lập tức xung phong làm nhiệm vụ nhúng bánh vào sô cô la và coat bằng hạt. Đến lúc này trời đã bắt đầu sập tối, cả nhà mình bắt đầu run không biết ‘monsters’ liệu có xuất hiện quá sớm không. Đúng lúc này lại xuất hiện một mối lo nữa, là sô cô la có vẻ không chịu khô lại.

Ai dùng sô cô la trong baking thì sẽ nghe nói tới một từ mà bản thân nó bao hàm một nỗi kinh hoàng : tempering. Sô cô la là một hợp chất rất nhạy cảm với nhiệt độ, và nếu trong quá trình đun chảy, nếu nhiệt độ quá cao sẽ làm sô cô la khó đông trở lại. Mình trong lúc đun chảy sô cô la có một lúc mải mê với các mẻ bánh nên đã để bếp hơi quá nóng, nên lúc thấy sô cô la mãi mà không chịu đông thì đã bắt đầu hoảng hốt. Hơn nữa, vì sẵn tính ‘ki bo’ nên để sản xuất hàng loạt, mình đã mua loại sô cô la sữa, giá rẻ hơn những loại sô cô la thường dùng. Không biết điều này có góp phần gây ra ‘tai họa’ này không.

Trước tình thế rất nguy nan này, chồng béo đã ‘xả thân vì nghĩa lớn’. Chồng chấp nhận ra đứng ngoài sân chịu rét để hong mẻ sô cô la cho khô, vì tủ lạnh nhà mình không đủ chỗ. Lần này mình gấp 3 công thức, dự kiến sẽ được khoảng 72 cookies, nhưng thực tế chắc phải nhiều hơn. Cuối cùng thì ‘ở hiền gặp lành’, sô cô la cũng bắt đầu khô lại, và càng ngày thì càng khô nhanh hơn, thậm chí không cần hong ngoài trời lạnh nữa.

Đóng xong 3 túi, mỗi túi 15 chiếc, thì nhóm ‘monsters’ đàu tiên bấm chuông. Mình mang túi bánh xuống, vừa mở cửa ra thì thấy mấy con ma mặt mày nhem nhuốc, áo xống lùng thùng, máu me be bét đang chảy choi choi trước sân. Ma nào ma nấy giơ túi ra thật rộng. Mình bỏ tọt túi bánh vào túi một con ma, con ma này sướng quá chạy tót đi, chẳng may vấp phải vạt áo còn ngã lăn kềnh ra sân. Mấy con ma khác liền nhao nhao đòi bánh. Mình đứng ngẩn ra một lúc, rồi mới nhận ra là phải chia đều ra chứ bọn ma này chúng nó không chia cho nhau đâu. Mình gọi bác béo mang túi bánh nữa xuống, mấy con ma thấy mình chạy vào nhà, vội vã gọi với theo: ơ này, đừng quên tôi nhé. Mình mở túi chia cho mỗi ma mấy cái bánh là các ma vội vã cám ơn rồi chạy tót đi còn đi xin nhà khác. Một ma bố cũng sơn mặt, đeo mặt nạ và các thể loại giẻ rách trên người, đi cùng chắc là để trông con, cười và cảm ơn mình.

Đám ma sau thì chỉ lóc nhóc toàn quỷ sứ Nauy, bọn quỷ sứ này khi mình chia bánh cho còn đếm 1, 2, 3, 4, … để mình khỏi … ‘ăn gian’ chia cho đứa này nhiều hơn đứa kia. Tóm lại những ‘monsters’ bé nhất là những đứa hào hứng nhất và đến sớm nhất. Và những đứa đến đầu tiên khi túi còn rỗng thì cũng hăm hở nhất. Sau này khi chũng nó đã đi vài vòng khắp khu rồi, thì chũng nó bắt đầu kén cá chọn canh hơn. Chúng nó thích kẹo hơn bánh thì phải, và thích là bánh kẹo phải cho vào trong túi đẹp cơ. Lần sau mình sẽ chịu khó làm bánh từ hôm trước và gấp túi giấy đẹp cho bọn ‘monsters’ này vậy.

Bọn monster đi xin bánh kẹo chỉ đi tầm từ  6-7 giờ tối, vì 8- 9 giờ là lúc các loại ma vương, quỷ sứ, Michael Jackson và các thế lực bóng tối ở khu nhà mình phải … lên giường đi ngủ rồi. Chỉ có 1 tiếng thôi nhưng chúng nó cũng ăn mặc phục trang rất cầu kỳ nhé, nào là mặt nạ, quần áo costume, mũ miện, vương trượng, đèn lồng, đứa nào không có mặt nạ thì sơn choe choét lên mặt làm mình nhìn chả nhận ra mặt chúng nó, chỉ thấy có mấy đứa ma Châu á và châu phi đi cùng.

Sau khi phân phát xong thì nhà mình còn thừa lại khoảng hơn 20 chục chiếc. Hạt hazelnut cuối cùng lại bị thiếu, không biết là có phải do tổn hao trong quá trình ‘kiểm định chất lượng’ không, nên mình dùng dừa nạo để thay thế. Bánh coat dừa trông đẹp hơn nên mình chỉ show hàng bánh này thôi. Bản thân thì mình thích ăn bánh không, không sô cô la, không nut, không dừa gì hết. Thế là xong nhiệm vụ cho ngày Halloween, cả hai vợ chồng lao động cật lực cả buổi chiều mà mệt phờ ra.

cocokattung

Hôm sau thì mình thèm ăn chả lá lốt. Bác béo cũng thích ăn chả này lắm. Nhà mình thì mình thích ăn các món Balan, còn bác béo thì thích ăn các món Việt nam, nên đi đâu cũng không gặp phải vấn đề gì về chuyện ăn uống. Dạo này mình còn gặp hội chứng ‘chán cơm thèm … khoai tây’ mới chết chứ. Thế nhưng thi thoảng thì vẫn phải cất công làm món Việt ăn cho đỡ nhớ.

lalot

Có một thằng người Ý đã nhận xét món chả lá lốt là một món ‘chay giả hiệu’, khi mình làm món này ở một party trong ký túc xá. Nó bảo nhìn bề ngoài thì toàn là lá xanh nhé, làm vegetarian cứ tưởng là món chỉ có mỗi rau dưa thôi, ai ngờ cắn vào bên trong thì toàn thịt. Thêm bát nước chấm nữa là đủ. Bác Gấu thích ăn món này ngang với nem rán, và cũng gọi chả lá lốt là springroll luôn.

nuoccham

Trái lại với món Việt nam cần nấu nướng cầu kỳ, món Nauy thì rất dễ ăn. Ví dụ cá hồi hun khói mình mua về là cắt ra xơi luôn, chả nấu nướng gì. Cá hồi ngon nhất mình thấy là của nhãn hiệu Lofoton. Đấy là vùng chuyên về ngành cá ở Nauy, hiện đang có nguy cơ bị ngành dầu khí đe dọa. Cá hồi Lofoton ăn có thể thấy rõ rệt sự khác biệt so với các nhãn hiệu khác, ngay cả đối với người chả biết phân biệt gì về cá hồi như mình. Thịt cá béo, chắc và tươi ngon hơn, và hầu như không cảm thấy vị hun khói phảng phất ở đâu cả. Ai đến Nauy thì nhớ mua cá hồi này ăn thử nhé.

samishi

Một chút xì dầu loại lên men tự nhiên, không hóa chất, một chấm nhỏ wasabi, và vài lát cá hồi thật tươi ngon. Thử tưởng tượng ngoài kia là hoa đào nữa nhé.

One thought on “Cat tongues revisited – Halloween mass production

  1. thèm quá thể, tí nữa phải qua deli mua ngay cá hồi hun khói, hihi. cat tongues em làm cũng đẹp quá.🙂. Chắc mai chị bắt chước.

Leave a Reply

