Tổng kết cuối năm

Sáng nay dậy ngồi thừ ra nghĩ xem năm vừa qua mình đã làm được gì ra hồn, rồi tự thấy xí hổ quá là mình chả làm gì ra hồn ngoài việc học xong tiếng Nauy. Bác béo thì làm được bao nhiêu là việc. Năm mới hô khẩu hiệu là có hai việc mình phải hoàn thành cho nghiêm chỉnh, một là làm sao tăng lên được ít nhất 5 cân, nói là ít nhất chứ chắc 5 cân là tối đa, chứ hơn nữa thì chắc là khoa học viễn tưởng. Hai là phải xin được việc đi làm. Cái chuyện đi làm là chuyện mình thấy sao mà phiền lòng với chính mình thế cơ chứ. Mình tự thấy mình là đứa đại lãn, chả chịu cố gắng gì cả. Thôi, năm mới mình sẽ cố gắng hơn, không lười như năm nay nữa. Ba là, lập thói quen ăn ngủ giờ giấc điều độ hơn. Ơ mà nói có 2 điều, nhưng thành 3 là vì điều 3 la điều kiện đủ cho hai điều kia. Có việc làm thì khắc phải ăn ngủ điều độ, mà ăn ngủ điều độ thì mới tăng được 5 cân chứ. Lằng nhằng thế đấy.

Tại vì Giáng sinh này nhà mình chả tổ chức gì, xong rồi lại thấy lễ tết mà chả tổ chức gì thì nó lại thiếu thiếu thế nào ấy. Nên mình quyết định là năm nay mình sẽ chuẩn bị Tết cho đủ lệ bộ như ai. Hồi ở nhà mình ghét Tết vì phải làm bao nhiêu việc. Trước Tết thì đi sắm quà biếu rồi chạy xô đi biếu quà. Mình thì phải cố gắng ‘tóm’ được người cần biếu, còn người mình đến biếu thì họ cố gắng ‘trốn’. Ai cũng ít thời gian nên cũng muốn giành thời gian nghỉ Tết để tranh thủ làm hết những việc cần làm, chả còn gì là sự vui vẻ của việc đi tặng quà cả.

Nhà mình trước Tết bao giờ bố mình cũng sơn lại nhà để đón Tết, thế là mất toi 1, 2 ngày phải ngồi nhà để ‘trông coi’, và nhà cửa thì bừa bộn cả ra. Ngày 29, 30 Tết thì bố mẹ sẽ đi mua cành đào, hoặc cây quất, mua hoa cắm. Mình thì phải ngồi nhà ‘chịu trận’ những ai đến tặng quà mẹ mình. Đêm giao thừa là lúc cả nhà chạy long tóc gáy, vừa dọn dẹp quét tước nhà cửa, đổ rác, vừa nấu cơm cúng cụ, vừa tắm gội, thế là bố mẹ thét lác con cái cứ loạn cả nhà lên. Kết quả là các con thì dỗi, bố mẹ thì cáu. Cứ thế đến tận lúc xem bắn pháo hoa. Sau đó thì chả có việc gì làm, vì trước đấy đã quống quít lên làm hết rồi.

Mình cứ tự thấy là bố mẹ mình tuân theo truyền thống một cách quá cứng nhắc. Cái gì cũng phải xong trước giao thừa để năm mới thì nhà cửa phải sạch sẽ, gọn gàng, người ngợm phải thơm tho, cơm nước gà qué là nghoẹo cổ ngậm bông hồng rồi, chỉ tội là không khí trong nhà lúc đó thì như núi lửa sắp sửa phun trào thì thơm tho với cả nghoẹo cổ ngậm hoa hồng để mà làm gì.

Nhà mình (tức là với bác béo) thì hoàn toàn ngược lại, nhà cửa lúc nào cũng bừa bãi, bẩn thỉu, các loại lễ tết thì toàn đi ăn rình nhà khác vì nhà mình chả tổ chức tổ chọt gì, hihi, nhưng người thì vui vẻ, lúc nào cũng ríu lấy nhau, chút cha chút chít. À, thế nhưng đến năm nay thì mình cũng thấy hơi nhơ nhớ cái nề nếp tết, nên mình cũng muốn theo truyền thống tí. Vì bác beo chưa được chứng kiến Tết Vn bao giờ, với cả gia đình không chỉ là hai kẻ độc thân chung sống cùng nhau. Gia đình bản thân nó như một sinh thể, cũng cần có các tập quán, thói quen riêng.

Thế là mình ngồi lập kế hoạch chuẩn bị Tết sẽ gồm cac món ăn sau. Ăn Tết mà lị, ăn là trước hết:

-Thịt đông: món này mình thích, bác béo thì không nhiệt tình lắm, vì nó … nguội.

-Gà luộc: gà bên này bị chặt béng mất cả đầu, cánh lẫn chân nên chả nghoẹo cổ ngậm hoa hồng được. Chắc mình sẽ mua con gà già rồi chặt miếng ra vậy. Mà mình chưa từng biết chặt gà, mà cũng chả có dao phay, giời ạ.

– Xôi gấc: mình chưa bao giờ nấu xôi, nhưng mình thích ăn xôi gấc nhất, vì nó ngọt, và mùi gấc thơm, mình sẽ cố mua quả gấc tươi thì tốt, không thì đông lạnh chắc cũng chả sao.

– Giò lụa: món này đang phân vân không biết nên tự làm hay đi mua cho nhanh. Tự làm thì mình sẽ làm giò bò, và gói trong lá chuối, còn mua thì chỉ có giò lụa và gói túi ny lông thôi. Tự làm thì hơi vất vả vì máy xay sinh tố nhà mình có mỗi cái cối bé tí, xay một tí là khét lẹt nên xót máy lắm. Với cả mình không biết gói giò. Ờ, thế mà vẫn đòi gói mới máu chứ.

– Giò xào: món này sẽ mua, vì giò ở hàng Vn ăn ngon hơn giò mình làm

– Canh bóng: còn tùy thuộc xem mình có mua được bóng bì hay không, mình cũng thích ăn canh này.

– Miến nấu măng khô: Mình chưa từng làm măng khô bao giờ (ơ sao món nào mình cũng chă biết làm nhỉ), nhưng ăn thì ngon. Miến ở đây không bị nở như miến dong ở nhà, nhưng ăn không ngon bằng. Chắc nấu một nồi bé thôi vậy.

– Bánh chưng: cái này chắc chắn là đi mua, nếu không ‘xí’ được cái bánh nào của hội VN ở đây.

– Món xào: rau củ cùng thịt bò, tim gan gà, hoặc hải sản.

Từng đấy món là thực đơn tết, không biết có thực hiện được hết không đây. Ngoài ra có thể mình sẽ mua lạp xường ăn với xôi trắng, vì mình thích ăn lạp xường. Ngoài ra mình sẽ bày mâm ngũ quả, mâm này không thành vấn đề vì thường ngày mình cũng đã bày hoa quả để ‘dụ dỗ’ bác béo rồi. Nếu hàng Vn mà bán thì mình sẽ mua câu đối đỏ nữa, và bày 3 bát hương để nó ra dáng tết nhất tí. Mình còn thấy hàng Vn bán cả bó mùi để đun nước rửa mặt nữa, mình mà mua được thì mình sẽ vật bác béo ra để rửa cái mặt phị mới được.

Đấy, chuẩn bị Tết không phức tạp lắm, phức tạp nhất là cành đào. Ở đây hàng hoa đôi khi có bán cành hoa đào, nhưng là cành đơn, thẳng tuột, mình định sẽ mua cành không về, rồi cắt hoa dán lên. Hoặc nếu kiếm được cây quất con con cũng được, nhưng mình thích cành đào hơn. Tóm lại Tết mình chỉ nghĩ đến những thứ mình thích, còn bác béo chả biết gì nên mình cũng không thèm hỏi ý kiến, hè hè.

Kể chuyện bác béo tí, bác ấy đi ăn Giáng Sinh với hội Vn, ngồi nghe hát karaoke cứ hỏi mình từ này từ kia nghĩa là gì. Sau đấy, bác ấy comment là thấy từ ‘tình’ với ‘yêu’ được nhắc tới hơi bị nhiều. Đúng là bài hát Vn dường như lạm dụng các thứ tình cảm này, như lạm dụng mỳ chính ấy nhỉ. Yêu là thứ tình cảm không thể chỗ nào cũng quăng ra bừa phứa để câu thị hiếu được. Mình nghĩ người ta hát cần cảm xúc nhưng cũng cần suy nghĩ nữa, chứ hát mãi mấy bài toàn các loại cô đơn, lạnh lẽo, nhớ nhung, cồn cào, nôn nao, ẻo lả, người ta lại tưởng tình yêu là thứ dễ dãi lắm, cứ xướng toáng lên, thế là cũng thành yêu.

A, nhưng mà yêu thì cũng phải lâm li bi đát tí chứ nhở, có lần mình hỏi bác béo tại sao anh yêu em. Bac ấy bảo vì em .. xinh. Tất nhiên mình không dám tự nhận, vì ở Vn mình thuộc loại ế chỏng ế chơ, giai Vn chả đứa nào thèm lấy mình, may quá bác này cận không thèm đeo kính nên nhìn mình thành xinh. Nhưng lấy nhau thì phải vì lý do gì cao cả hơn chuyện xinh xấu chứ nhỉ, nhỡ mai ra đường thấy đứa nào xinh hơn thì sao, yêu là phải vì người ấy là không thể nào thay thế nổi, vì người ấy thay đổi cuộc đời mình (theo hướng tốt đẹp hơn í), v.v.. và vv..v. Thế là mình bảo: không được, lý do thế không chấp nhận được, nghĩ lý do khác. Thế là bác béo nghĩ rồi bảo: anh yêu em vì anh được …. ăn các món ngon em nấu. Lý do này vợ béo bảo còn tồi tệ hơn cả lý do trước, thế hóa ra anh chỉ biết có mỗi ăn thôi à, tình yêu gì mà thấp tìn tịt thế. Bác béo vặt đầu vặt tai mãi chả nghĩ ra lý do gì khác, liền bảo : anh không biết. Vợ nói: ít ra nói là anh không biết vì sao anh yêu em nghe còn có vẻ chấp nhận được hơn hai lý do kia. Béo chán quá, kêu toáng lên: Anh chỉ biết anh yêu em vì em xinh, thế thôi! Đấy, hóa ra tình yêu nhà tớ chỉ ‘tầm thường’ thế đấy.

One thought on “Tổng kết cuối năm

  1. hôm nọ mình cũng định bụng ngồi xem năm nay mình làm được gì, nhưng rồi thấy tính toán ra thế nó cứ rành rọt quá làm sao ấy, nên mình thôi. Tại đợt trước mình đọc The Boleyn Heir miêu tả cái con bé Katherine vợ thứ 5 của King Henry là một con bé lúc nào cũng : Now, let’s see what I have, mà mình ghét con bé ấy, nên giờ kg thích tính ra xem mình có những cái gì và ngồi ôm đống của cải ấy nữa. Nhưng mà của cải và việc làm được của năm khác nhau, nhỉ?
    Mình thấy năm nay bạn nướng tốt hơn chứ. Hòa nhập vào cs bên ấy hơn nữa chứ. Năm 2009 mình chẳng làm được gì nhiều
    Chưa gì đã chuẩn bị Tết à? Nhìn tuyết mà thèm sang bên ấy quá.

Leave a Reply

