Tết 2010

Đây là cái Tết đầu tiên của gia đình nhà Gấu, cũng là cái Tết đầu tiên của mình ở Nauy.

Têt năm đầu tiên mình sang đây, là 2007, thì mình chả tổ chức tổ chọt gì. Hôm đó giao thừa mình còn đang mải học nhóm với bạn Bhanu. Hồi đấy chơi thân với bạn này phết, toàn làm present cùng group với nhau. Hôm đó mình kể cho bạn Bhanu là tết Vn thì người ta làm những gì, còn bạn ấy kể là Tết của bạn ấy thì bạn ấy phải vác con dê hoặc cừu đến nhà bố mẹ vợ. Còn hứa chụp ảnh cho mình xem nữa. Vợ chưa cưới của bạn này xinh gớm, thế mà sau thì có vẻ bạn ấy đi cặp bồ với bạn Nga cùng phòng. Hừ, xa mặt cách lòng thế đấy.

Tết 2008 thì mình về Vn, bác Gấu thì được ăn tết ở Nauy, và ai cũng ghi nhớ hình ảnh bác ấy – rể Balan mang đến góp cho bữa tiệc tất niên VN một cây quất con con nhưng cũng nhiều quả phết, và mấy lon bia Hà Nội. Từ sau đó, ai cũng nhắc năm nay có đem cây quất đi không.

Năm nay mình quyết định tổ chức tết vì tự nhiên thấy nhà có hai người mà ngày lễ cũng như ngày thường, chả có dấu mốc gì cả. Người ta cũng cần có lý do gì đó để mà háo hức, mà ăn mừng chứ. Gia đình nào cũng cần có nề nếp của nó. Bác béo thì không biết, mấy về không khí Tết VN, nhưng cũng nghe kể nhiều về phong tục Vn rồi, nên bảo sao là bác ấy tuân thủ nghiêm ngặt khiếp.

Trước tết mình làm nội soi nên mất 1 tuần phải rón rén không ra khỏi nhà. Từ tháng 1 mình đã ra hàng hoa hỏi xem đến tháng 2 nó còn bán cành đào không. May quá là ở đây bọn Nauy không biết đến tết nhất gì cả, nhưng hàng hoa có bán cành đào dài để cắm lọ, tuy không đúng kiểu cành to xòe ra như ở nhà nhưng cũng rẽ chạc hai chạc ba, và cũng nhiều nụ lắm. Cắm vào lọ trông chả khác mấy. Chả bù cho hàng VN thứ thiệt thì lại chả có cành mai cành đào gì hết. Mình lượn mấy cái siêu thị Vn mà chả sắm được đồ trang trí tết gì. Bác béo bảo thế ra bọn Nauy nó còn giữ truyền thống tết hơn cả Vn à.

Thế là chắc cả hội Vn chỉ mỗi nhà mình là có cành đào xịn, nhà khác toàn là cành dán hoa nhựa thôi. Cành đào nhà mình là đào phai hẳn hoi nhé, tuy có một cành thì hoa hồng thắm hơn một tí. Nụ chi nụ chít từ gốc đến ngọn, mà chả có tí lá nào.

Mình nghĩ ngợi mãi mà không tìm được chỗ nào cao cao để làm bàn thờ. Đành đặt tạm lên bàn vậy. Nhà cũng chả có bát hương, bài sớ gì nên đặt tạm tượng Phật thay mặt cho ông bà về ăn tết. Mâm ngũ quả nhà mình mua được hẳn tay nải chuối tiêu xanh và trái bưởi vàng nhé. Chỉ tội chuối tiêu bé nên hết chỗ, không bày thêm hoa quả gì lên được.

Cả ngày 30 mải đi ăn party nên gần giao thừa mình mới về nhà. Làm cơm cúng giao thừa thì quá giao thừa chán chê mới xong, vì lầm đầu tiên mình đồ xôi, không biết là phải xới lên, nên một lúc thấy trên chín dưới chín, ở giữa thì sống nguyên, nên phải cho vào đồ lại. Quả gấc mình mua từ trước, bỏ vào ngăn đá, đến khi rã đông thì vỏ nó thâm xì lại, may mà bên trong ruột thì vẫn đỏ bình thường. Mình thích ăn xôi gấc nhất, nên làm để cũng giao thừa. May mà xôi cũng dễ đồ thôi, không thì các cụ nhà mình nhịn đói mất. Mình lại còn phát minh ra cách đồ xôi rất tiện lợi nhé, vì mình không có cái lập là, nên thay bằng cái rây bột. Đổ gạo vào, bắc lên nồi nước, đảm bảo không có hột gạo nào rơi lọt ra ngoài cả.

Gà để cũng giao thừa thì đáng lẽ mua gà già, vừa nhỏ gọn, nhưng siêu thị gần nhà mình không có, nên mình mua tạm cái đùi gà Ecology vậy. Nhà mình bố mẹ cũng làm cơm giao thừa đơn giản thôi, nên mình cũng giản tiện đến mức không thể nào đơn giản hơn được nữa. Một đĩa xôi, một đĩa gà, một đĩa muối trắng, một chai rượu trắng bé (may quá, mình rất hay sưu tập các chai rượu mẫu bé tí xíu), bánh chưng đi ăn party thì quên không xí phần nên không có để bày. Mâm cơm giao thừa nhà mình đây.

Chuối ngũ quả hôm trước còn xanh đẹp thế, mà qua hai hôm đã chín vàng hết cả rồi. Trước tết bá béo đi xí xớn mua cái lọ lộc bình về, thế là bị mình trưng dụng luôn. Trong khi chờ gà chín, mình xuống gọi bác béo dậy và dặn phải khấn khứa thế nào. Bác này vốn mê tín các loại truyến thống Vn nên nhập tâm lắm. Bác ấy lên, cũng thắp 3 nén hương, rồi hai vợ chồng nhà mình đứng chắp tay khẫn khứa xì xụp. Xong mình phải đi mở toang cửa, sợ khói bốc lên thì chuông cứu hỏa nó kêu toáng lên thì phiền.

Mình dặn bác béo là phải ăn đồ cúng để lấy lộc các cụ, nên bác ấy cũng thức chờ tàn hương, rồi hai vợ chồng mở chai rượu vừa ăn xôi gà, vừa nói chuyện. Mình bắt bác ấy chúc tết mình, bác ấy bảo lúc nãy anh khấn thầm trong đầu cho cả em nữa rồi mà, nhưng vì nhà mình sau giao thừa hay có màn chúc tết nhau, nên mình bảo anh phải chúc em ra miệng nữa. Thịt gà ecology đúng là ngon hơn gà thường thật. Hai vợ chồng vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon.

Bác béo tuổi Hổ nên là người xông nhà. Bác ấy nhất định không cho đổ rác, vì nghe mình kể rác phải qua mùng 3 tết mới được đổ, không thì của cải trong nhà cũng theo ra mất. Chẳng may là trước tết, mình dọn dẹp nhà chất được mấy đống rác to đùng, chưa kể rác hữu cơ bắt đầu bốc mùi. Mình bảo hay là mình để mấy thứ smelly property nó theo đi cũng được, giữ làm gì. Nhưng bác ấy bảo, không được, truyền thống là truyền thống, phải chờ đúng 3 ngày. Thế là 3 ngày Tết tầng hai nhà mình thì thoang thoảng mùi hương trầm, rất đúng không khí tết, nhưng tầng một thì nồng nặc mùi ‘hương’ của truyền thống. Mình kể cho bố mẹ nghe mà bố mẹ cười ngặt nghẽo ông con rể.

Mùng một, mình đem mấy gói mứt ra bày.

Trong các loại mứt Vn mình thích nhất là mứt bí. Nó trong trong, giòn giòn, bên trong thì dẻo dẻo. Sau đến mứt cà rốt, nhưng ở đây không có bán mứt cà rốt nên mình mua tạm mứt khoai lang, trông cũng đỏ đỏ như  vậy. Mình thích ăn mứt mãng cầu dẻo nữa, và mứt dừa thì thấy tết bao giờ cũng có nên cũng mua. Bày ra xong mới nghĩ là nào có ai đến chúc tết đâu mà mời. Xui bác béo ăn thử thì bác ấy chê là mứt Vn ko ngon, bác ấy thích ăn … sô cô la hơn. Thế là chỉ mỗi mình ăn mứt.

Tết này mình không biết làm câu đối đỏ, và cũng không mua dự phòng cặp bánh chưng. Vì nghĩ rằng mình sẽ xí phần được một cái. Bánh chưng mua về chắc cũng chẳng ăn mấy. Nhưng năm sau sẽ chuẩn bị tốt hơn. Ảnh mình gói bánh đây, bánh mình xinh phết nhé.

Ảnh này tóc dài quá, can tội bác béo không cho cắt. Cắt trộm về khoe bác ấy thì ban đầu bác ấy kêu ré lên, nhưng sau bác ấy bảo không đến nỗi xấu lắm, dần dần thì ‘cũng đẹp’.

Bát hương nhà mình đây, vì chả dùng nhiều nên không đầu tư mua bát to.

Đúng là no ba ngày tết, vì ngày nào mình cũng làm cơm thắp hương. Các bữa cơm sau thì bớt đơn sơ hơn, nhưng tinh thần chung là đơn giản tiện lợi, vì mình làm nhiều cũng chỉ mình ăn. Thức ăn cứ dồn góp lại, vì hôm nào cũng phải nấu cơm mới. Có hôm thì thổi cơm, có hôm thì đồ xôi đỗ xanh. Bác béo ăn được cả xôi gấc và xôi đỗ nhưng có vẻ thích ăn xôi đỗ hơn.

Mấy hôm làm cơm tết, đúng là có không khí ngày lễ hẳn lên. Mình muốn chụp ảnh hoa dào nhưng trong nhà thiếu sáng, lại không có điểm tì nên tay dễ rung, ảnh không được đẹp. Phải mượn thêm tí ‘nắng’ từ Photoshop.

Thế là cái tết đàu tiên đã qua. Bác béo chắc không có cảm tưởng gì rõ rệt lắm, nhưng mình thì thấy khá xúc động vì cảm thấy đúng là tết thật. Dù thời gian chỉ là một weekend bình thường, nhưng mình thấy nhà mình đã có một cái tết hẳn hoi, và cảm giác rõ rệt về gia đình của mình hơn, dù chỉ có 2 nhân nhưng cũng có những tập quán riêng. Năm nay nhà mình sẽ tổ chức kỷ niệm ngày gặp nhau vào tháng 8 nữa, thay cho ngày cưới, vì cả bác béo và mình đều thấy ngày đầu tiên gặp nhau có ý nghĩa hơn ngày cưới.

Năm mới thắng lợi mới, mình sẽ bắt đầu đi làm thực tập nhà trẻ sớm. Sẽ là một bước chuyển lớn đây, hy vọng là đây chỉ là bắt đầu cho những sự kiện tiếp theo của năm mới này. Chúc mọi người một năm mới thật hạnh phúc, vui vẻ nhiều thành công nhé.

2 thoughts on “Tết 2010

  1. chả biết sao mãi chị kg comment được. Tết của em ấm cúng quá, nhìn thật là thích. Bánh chưng em đẹp hơn của chị rồi ý.🙂. Thích nhỉ, kg đi xa không biết gói bánh chưng và kg biết làm bao nhiêu thứ khác.

Leave a Reply

